วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

การเคลม ประกันรถยนต์ (ตอนที่ 1)



     ว่ากันด้วยเรื่องเคลมประกันรถยนต์นะครับหลายคนคงจะเคยเจออะไรแบบนี้ หรือบางคนไม่เคยเจอก็โชคดีไปนะครับ อันนี้จะขอแชร์ประสบการณ์ไปเรื่อยๆนะครับ

     เมื่อโดนรถชนสิ่งที่แรกที่ต้องทำคือ จดทะเบียนรถที่ชนให้ได้ ถ้าไม่อยากเสียเงินค่า excess 1000 บาท "เป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์"(เงื่อนไขกรมธรรม์เนี่ยเป็นเงื่อนไขเดียวกันทุกบริษัทประกันครับ  มาจาก คปภ. )เป็นคำพูดที่บริษัทประกันจะพูดกับคุณเมื่อรถถูกชนแล้วคู่กรณีหนีไปได้

วันหลังถ้ารถเรามีรอย แต่หาคู่กรณีไม่เจอ หรือมันหนีไปให้แจ้งว่าขับไปชน นู้น ชนนี่ เอาไว้ก่อนเลยครับแต่ปีหน้าเบี้ยขึ้นอย่างแน่นอน แต่ถ้าเราหาคู่กรณีที่แสดงได้ว่าเราเป็นฝ่ายถูก เพราะเราถูกชนรถเราจะไม่มีประวัติเป็นฝ่ายผิด นั่นแปลว่าจะได้ลดเบี้ยประกันในปีต่อไป  แจ้งเหตุแบบไม่มีคู่กรณี อย่างไรตามเงื่อนไขก็ต้องโดนค่าปรับ

ผู้ใช้รถในเมืองไทย ส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองในการทำประกันภัยรถยนต์   แบบว่าเสียเบี้ยประกันไปแล้วหมื่นกว่า ก็ต้องไปเคลมมันทุกปี ต้องเคลมให้ได้เพราะว่าเดี๋ยวไม่คุ้ม  พอบริษัทขึ้นเบี้ยประกัน ก็ด่าบริษัท แล้วก็ย้ายบริษัทไปเรื่อยๆ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เบี้ยประกันทุกวันนี้มันแพงขึ้นเรื่อยๆแบบไม่มีเหตุผล

กฏ Cash Before Cover  เก็บเงินก่อนแล้วค่อยออกกรมธรรม์มาให้
ผู้เอาประกันภัยต้องเก็บใบเสร็จรับเงินไว้เป็นหลักฐาน โดยบริษัทประกันภัยต้องจัดส่งกรมธรรม์ประกันภัยให้ภายใน 15 วัน ใครที่โดนกั๊กไม่ได้กรมธรรม์สักทีให้ไปเอานะครับโดนโกงได้ง่ายๆ

 เรื่องชนไม่มีคู่กรณี ถ้าแจ้งความก็เป็นฝ่ายถูก ได้ส่วนลดประวัติดีในปีถัดไป แต่ถ้าขี้เกียจไปแจ้งความก็เสียค่า Excess 1000 บาท

- เรื่องทะเบียนรถ ติดต่อ กรมการขนส่งทางบก
- เรื่องปัญหาการเคลมประกัน ติดต่อ คปภ.
- เรื่องค่า Excess จาก 2000 เป็น 1000 คปภ.ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้เอาประกัน
- เรื่องความคุ้มครอง พรบ.บุคคลที่ 3 จากครั้งละ 1 แสนเป็น 2 แสน แถมค่าชดเชยรายวันจากวันละ 100 เป็น 200 คปภ.ก็ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้เอาประกัน
- เรื่องย้ายประกัน อย่างไรเสียข้อมูลทั้งหมดก็เชื่อมโยงถึงกันทุกบริษัท ไม่มี
ส่วนลด อาจจะได้เบี้ยราคาเท่าเดิม เพราะตอนโบรกเกอร์ขายให้คุณเขาลดให้ พอไปซื้อกับบริษัทโดยตรงไม่มีส่วนลด ก็เลยรู้สึกว่าแพงกว่า เท่านั้นเอง
- เรื่องการเคลมสดหรือเคลมรอบคัน คปภ.บังคับให้ ประสบเหตุแล้วรีบแจ้งให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันพวกมิจฉาชีพที่หากินด้านนี้ และเพื่อให้ผู้เอาประกันรับผิดชอบไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น