วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ ควรที่จะทำดีไหม ? ทำแล้วได้อะไร ?

      ปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะทำอะไรอะไรๆนั้นก็มีความสะดวกมากและรวดเร็วมากขึ้น แต่อุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่างๆนั้นก็สามารถกลับเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นซอกมุมไหนของโลกใบนี้ก็ตาม มีการรายงานของสำนักข่าวที่หนึ่งระบุว่าการเข้ารักษาพยาบาลมากที่สุดเป็นของนักท่องเที่ยว หรือคนที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศ คืออุบัติเหตุ เกิดจากความไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมรอบตัวและความไม่เข้าใจในภาษา และวัฒนธรรม รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัยที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละที่ หรือบางครั้งก็เป็นความผิดของนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ เอง ที่คิดว่ามาท่องเที่ยว จึงใช้ชีวิตอย่างประมาท จนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ทำให้สูญเสียรายได้จำนวนมหาศาลเนื่องจากไม่ได้เตรียมตัวไว้และอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นตามมาทีหลัง

นั่นหมายถึง “ความเสี่ยง” ที่ควรต้องได้รับการจัดการ และวิธีที่เราสามารถจัดการความเสี่ยงนั้นได้ง่าย และค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ก็คือการทำ “ประกันการเดินทาง” เพื่อคุ้มครองคุณ คนที่คุณรัก และคนในครอบครัว ซึ่งประกันการเดินทาง จะคุ้มครองคุณหากเกิดกรณีฉุกเฉินอย่างอุบัติเหตุ เจ็บป่วย กระเป๋าสตางค์หาย โดนขโมย ทริปยกเลิก เที่ยวบินดีเลย์ สิ่งเหล่านี้ หากคุณไม่มีประกันการเดินทางไปด้วย ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด คุณต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด ไม่มีค่าชดใช้ใดๆ ทั้งสิ้น แต่หากคุณมีประกันการเดินทางเอาไว้ คุณจะได้รับความคุ้มครองจากค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่น่าคิดก็คือ คนส่วนมาก เลือกซื้อประกันการเดินทางที่ถูกที่สุดเพื่อลดต้นทุนตนเอง ซึ่งนั่นอาจไม่ใช่ประกันการเดินทางที่ดีที่สุด โดยคนชอบคิดไปว่า เลือกซื้อประกันการเดินทาง ก็เหมือนการเลือกซื้อประกันรถยนต์ แต่จริงๆ แล้วคิดแบบนั้นไม่ได้ เพราะประกันการเดินทางที่ถูกที่สุด สุดท้ายแล้ว หากเกิดอะไรขึ้น คุณอาจจะไม่ได้รับการคุ้มครอง หรือไม่สามารถชดเชยความเสียหายในสิ่งที่เกิดขึ้นได้นั่นเอง เพราะฉะนั้น เงินที่คุณประหยัดในตอนซื้อประกัน กลับทำให้คุณต้องเสียเงินมากกว่าในภายหลังเสียอีก นี่เป็นสิ่งที่จะต้องคิดให้ดีกับการไปต่างประเทศ ที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งคุณต้องศึกษาให้ดี มีคำๆนึงที่่น่ากลัวมากผมจะยกตัวอย่างให้ฟังนั่นก็คือ " เราไม่ประมาทแต่เขาประมาท "

นอกจากนี้ หากคุณเป็นคนที่พกของแพงๆ ไปเที่ยวด้วยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับของคุณผู้หญิง หรือเครื่องมือทันสมัยต่างๆ ของคุณผู้ชาย ประกันการเดินทางราคาถูก คงไม่สามารถคุ้มครองของเหล่านี้ได้ หรือหากคุณเป็นคนที่เล่นกิจกรรมผาดโผน อาทิ สกี บันจี้จัมพ์ คุณควรเช็คดีๆ ว่าประกันการเดินทางที่คุณจะซื้อ คุ้มครองกิจกรรมเหล่านี้ด้วยหรือไม่  " และที่สำคัญคือทุกครั้ง คุณต้องอ่านเงื่อนไขให้ดีว่า อะไรคุ้มครองหรือไม่คุ้มครอง ยังไง ไม่ใช่ซื้อไว้อุ่นใจไม่ได้อ่านโดนเป่าหู พอเกิดเรื่องขึ้นมาเคลมไม่ได้ เพราะระบุข้อยกเว้นเอาไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยซะงั้น
เพราะฉะนั้น สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้ “ประกันการเดินทาง” ไม่ควรเป็นแค่ทางเลือกหนึ่ง จะทำหรือไม่ก็ได้ แต่ควรเป็นสิ่งที่คุณควรทำ ก่อนไปเที่ยว เพราะมันจะทำให้คุณอุ่นใจตลอดการท่องเที่ยวของคุณ ว่าหากเกิดอะไรขึ้น อย่างน้อย คุณจะได้ไม่แบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว จนทริปหมดสนุก ส่วนประกันการเดินทางของคุณ จะเคลมได้ทุกอย่างครบตามจำนวนที่คุณเคลมหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับทุนประกันที่คุณได้รับนั่นเอง

ผมไม่ได้แช่งใครนะ แต่ความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ใครจะรู้ . . . ไม่งั้นหนังสือพิมพ์คงไม่มีข่าวภัยร้ายๆ เกิดขึ้นทุกวันหรอกน้า ฟิ้วววว ~
                                            


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น