วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

เมื่อยขณะขับรถควรทำอย่างไร



วิธีคลายเมื่อยจากการขับรถ

ในช่วงที่การจราจรติดขัดอย่างหนักหน่วง อาจจะทำให้หลาย ๆ คนที่เดินทางไปไหนมาไหนโดยรถยนต์ส่วนตัวต้องเกิดความเบื่อหน่ายกันบ้างแหละน่า โดยเฉพาะช่วงเช้ากับช่วงเย็นขอบอกเลยว่ายาว ยิ่งถนนในกรุุงเทพ ฯ มีการจราจรติดขัดไม่แพ้ชาติใดในโลกนอกจากจะอารมณ์บูดเพราะรถติดแล้ว บางคนยังเริ่มมีอาการหงุดหงิดเพราะเกิดอาการเมื่อยล้าจากการขับรถ ทั้งอาการปวดตา ปวดหลัง ปวดคอ ฯลฯ เราจึงมี วิธีคลายเมื่อยจากการขับรถ มาฝากกัน

ปรับเบาะนั่งขับรถ ให้เหมาะสม

เริ่มต้นปรับเบาะนั่งให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม หลังพิงพนักพอดี ต้องไม่ชิด หรือห่างพวงมาลัยมากเกินไป การนั่งชิดมากเกินไปจะทำให้หลังโค้ง หลังพิงพนักไม่ได้ หากนั่งห่างมากเกินไปจะทำให้ต้องเหยียดขาและแขนเพิ่มขึ้น จนอาจทำให้ปวดหลังได้ ถ้าหากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จนทำให้มีอาการปวดหลังแบบเรื้อรัง การปรับเบาะนั่งให้เหมาะสมล้วนถือเป็นวิธีคลายเมื่อยจากการขับรถได้

วิธีบรรเทาอาการเมื่อยล้า คลายเมื่อยจากการขับรถ

ปวดตาขณะขับรถ

การขับรถโดยจ้องถนนเป็นเวลานาน อาจจะทำให้รู้สึกปวดตา หรือตาล้าขึ้นได้ วิธีบรรเทาอาการปวดตาก็ทำได้ง่าย ๆ หากรถจอดติดไฟแดง ให้ลองหลับตาพักสายตาไว้สักครู่ หรือมองสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวในลักษณะกว้าง ๆ ยิ่งมองต้นไม้ใบหญ้าสีเขียว ๆ ยิ่งดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวช่วยที่ทำให้อาการปวดตาทุเลาลงได้ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องขับรถตอนแดดจัด ๆ ขอแนะนำว่าให้หาแว่นกันแดดอันเก๋ ๆ มาใส่ในขณะขับรถด้วย

ปวดบ่า ปวดไหล่ขณะขับรถ

การใช้มือควบคุมพวงมาลัยขณะขับรถทำให้กล้ามเนื้อบ่า และไหล่ทำงานหนักเพิ่มขึ้น จนอาจส่งผลให้บางคนเกิดอาการกล้ามเนื้อบ่า และไหล่อักเสบได้ ถ้าคุณมีอาการปวดบ่า และไหล่ขณะขับรถก็ให้ลองหมุนไหล่เข้า-ออก หรือตึงไหล่ไปด้าน-ด้านหลัง ทำอย่างละประมาณ 10 ครั้ง ก็อาจจะช่วยคลายเมื่อยจากการขับรถได้

ปวดคอขณะขับรถ

การใช้สายตาเพ่งมองขณะขับรถก็จะส่งผลไปถึงกล้ามเนื้อคอด้วย จนบางครั้งทำให้รู้สึกเมื่อย และมีอาการปวดบริเวณท้ายทอย เนื่องจากกล้ามเนื้อคอทำงานหนัก หากคุณมีอาการปวดคอขณะขับรถลองใช้มือบีบนวดบริเวณท้ายทอยอย่างเบามือ รวมถึงนวดบริเวณบ่าทั้ง 2 ข้างด้วย รับรองเลยว่าช่วยคลายเมื่อยจากการขับรถได้แน่นอน

ปวดหลังขณะขับรถ

เมื่อนั่งขับรถนาน ๆ อาจทำให้รู้สึกเมื่อยล้าบริเวณกล้ามเนื้อหลังได้ หากมีอาการดังกล่าวขอแนะนำว่าให้หาที่จอดรถเพื่อพักสักครู่ โดยอย่าเพิ่งลงรถในทันที ให้ทำการแอ่นหลัง และยืดตัวประมาณ 10 ครั้ง  โดยจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังคลายตัวลง

ปวดเท้าขณะขับรถ

การขับรถเป็นเวลานานจะทำให้รู้สึกปวดเท้าได้ง่าย ๆ ไหนจะต้องควบคุมเกียร์ เหยียบเบรก เหยียบคันเร่ง ยิ่งช่วงที่รถติดเดี๋ยวจึ๊ก ๆ ถ้าไม่เกิดอาการเมื่อยล้าเลยนี่สิแปลก หากมีอาการปวดบริเวณเท้าให้กระดกปลายเท้าขึ้น แล้วบิดข้อเท้าสลับกันไปมาซ้าย-ขวา และกระดกปลายเท้าขึ้นแล้วเหยียดปลายเท้าลงให้สุด จะช่วยคุณคลายเมื่อยจากการขับรถได้อย่างสบาย ๆ
หากมีอาการเมื่อย เหนื่อยล้าระหว่างขับรถ ก็อย่าลืมนำ วิธีคลายเมื่อยจากการขับรถ ข้างต้นไปปรับใช้ล่ะ อย่างน้อย ๆ ก็ช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ให้ทุเลาขึ้น แต่ทางที่ดีถ้ามีอาการรุนแรงมากก็อย่าฝืนขับรถต่อ ให้จอดรถพักแล้วค่อยลุยต่อจะดีที่สุด ที่สำคัญขณะขับรถก็ต้องขับรถอย่างมีสติ ไม่หัวร้อน จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ และพาคุณถึงที่หมายปลายทางอย่างปลอดภัยแน่นอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น